ยินดีต้อนรับ

**WELCOME TO MY BLOG!**

7/26/2554

2. ความหมายของนวัตกรรม

          ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2521: 14) กล่าวไว้ว่านวัตกรรม หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆ ที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆ ขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฏิบัติ ทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
                บุญเกื้อ ควรหาเวช (2542: 12) กล่าวไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
                วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (http://th.wikipedia.org/wiki) รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีบทนี้ว่า นวัตกรรม หมายถึงการทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีใหม่ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการ หรือองค์กร ไม่ว่าการเปลี่ยนนั้นจะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติ การเปลี่ยนอย่างถอนรากถอนโคน หรือการพัฒนาต่อยอด ทั้งนี้ มักมีการแยกแยะความแตกต่างอย่างชัดเจน ระหว่างการประดิษฐ์คิดค้น ความคิดริเริ่ม
                สรุป
                นวัตกรรม หมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้
                อ้างอิง
                ไชยยศ  เรืองสุวรรณ.(๒๕๒๑).เทคโนโลยีการศึกษา.โอเอสพริ้นติ้งเฮาส์ ;กรุงเทพฯ
                บุญเกื้อ  ควรเวหา.(๒๕๓๐).นวัตกรรมการศึกษา.SR Printing ; กรุงเทพฯ
                แหล่งที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki. เข้าถึงเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น